Helenkhanhvy's Blog

Just another WordPress.com weblog

XÂY DỰNG NHÀ MÁY ĐIỆN GIÓ BẠC LIÊU

Sáng ngày 9 tháng 9 năm 2010, Công ty TNHH xây dựng – thương mại – du lịch Công Lý (gọi tắt là Công ty Công Lý) long trọng tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà máy điện gió. Dự lễ khởi công có các đồng chí Lê Phước Thọ, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên trưởng ban Tổ chức Trung ương; Bộ Công thương và lãnh đạo các Vụ thuộc Văn phòng Chính phủ. Về phí tỉnh Bạc Liêu có các đồng chí Phan Quốc Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch UBND tỉnh; cùng các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, khách mời từ các tỉnh trong khu vực ĐBSCL

Dự án xây dựng Nhà máy Điện gió tỉnh Bạc Liêu do Công ty TNHH Xây dựng – Thương mại và Dịch vụ Công Lý làm chủ đầu tư, được triển khai xây dựng tại khu vực ven biển thị xã Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu; với mục tiêu đầu tư xây dựng và quản lý một Nhà máy điện độc lập (IPP), sử dụng năng lượng gió để phát điện, hòa với lưới điện quốc gia thông qua hợp đồng mua bán điện dài hạn với Tập đoàn Điện lực Việt Nam; đồng thời kết hợp phục vụ du lịch sinh thái và nuôi trồng lâm thủy sản, tạo thêm công ăn việc cho người lao động, góp phần tăng thu ngân sách của địa phương và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Bạc Liêu.
Dự án được xây dựng mới toàn bộ, có quy mô công suất là 99MW, điện năng sản xuất khoảng 310 triệu KWh/năm. Các hạng mục xây dựng gồm:

+ Lắp đặt 66 turbine gió, công suất mỗi turbine là 1,5MW. Các trụ turbine được bố trí dọc theo đê biển Đông (khu vực bãi bồi, phía ngoài rừng phòng hộ), kéo dài từ phường Nhà Mát, thị xã Bạc Liêu đến giáp ranh huyện Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng; sử dụng công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường, được nhập khẩu từ Mỹ
+ Lắp đặt 01 trạm biến áp 22/110KV-2x60MVA và đường dây 110KV-2 mạch dài khoảng 15Km để đấu nối với lưới điện Quốc gia 110KV Bạc Liêu;
+ Xây dựng nhà văn phòng, nhà điều hành, nhà phân phối và điều khiển, nhà xưởng, kho bãi; xây dựng đường giao thông vào dự án, đường giao thông nội bộ, hệ thống điện, hệ thống mương cáp điện, hệ thống thông tin liên lạc, hệ thống điều khiển và hệ thống bảo vệ, hệ thống cấp nước, hệ thống thoát nước thải và xử lý nước thải cho toàn dự án, khu kiến trúc du lịch sinh thái.
Tổng diện tích sử dụng đất của dự án khoảng 500 ha.
Tổng mức đầu tư của dự án là 4.509.379.891.000 đồng (Bốn nghìn, năm trăm lẻ chín tỷ, ba trăm bảy mươi chín triệu, tám trăm chín mươi mốt nghìn đồng); trong đó:
+ Vốn tự có của chủ đầu tư và các nguồn huy động khác: 15%, tương đương 676 tỷ đồng.
+ Vốn vay 85%, tương đương với 3.833 tỷ đồng.
– Thời gian hoàn vốn dự kiến: 14 năm, 07 tháng.

Dự án do đơn vị tư vấn – Công ty cổ phần Phát triển kỹ thuật xây dựng (TDC) lập; đã được các Sở, Ngành chức năng tỉnh và các Bộ, Ngành Trung ương góp ý kiến thẩm tra. Ngày 29 tháng 7 năm 2010, Văn phòng Chính phủ có văn bản số: 5263/VPCP-KTN truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đồng ý bổ sung dự án Nhà máy điện gió tỉnh Bạc Liêu vào Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia và chấp thuận cho Công ty TNHH Xây dựng Thương mại – Dịch vụ Công ty thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng Nhà máy điện gió tỉnh Bạc Liêu.

Trên cở sở đó, Chủ đầu tư đã phê duyệt dự án và Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu cấp Chứng nhận đầu tư trong tháng 8/2010 với thời gian thực hiện là 24 tháng kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đầu tư; thời hạn hoạt động của dự án là 49 năm.
– Về Nhà thầu cung cấp thiết bị và thi công do Tập đoàn General Electric – Hoa Kỳ làm Tổng thầu.

Với kế hoạch xây dựng hoàn thành dự án điện gió trong 36 tháng, ông Tô Hoài Dân, Tổng giám đốc Công ty Công Lý, hạn quyết tâm: ” Việc vận chuyển thiết bị và thi công lắp đặt turbine gió trên vùng bãi bồi ven biển tuy gặp khó khăn, nhưng toàn thể cán bộ, công nhân viên công ty sẽ đoàn kết một lòng, phấn đấu cao độ để xây dựng hoàn thành nhà máy điện gió đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng theo yêu cầu”

Phát biểu tại lễ khởi công xây dựng nhà máy điện gió, đồng chí Võ Văn Dũng, chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định: ” Dự án điện gió ngoài việc làm tăng nguồn thu ngân sách, giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương, còn góp phần quan trọng vào việc giải quyết vấn đề về năng lượng phục vụ cho phát triển kinh tế – xã hội, đặc biệt là phát triển du lịch. Dự án này đã thật sự đánh thức tiềm năng biển của Bạc Liêu nói riêng và các tỉnh ĐBSCL nói chung. Mặt khác, dự án điện gió sẽ làm sôi động một vùng đất mà từ trước đến nay ít được các nhà đầu tư quan tâm. Do đó, khi nhà máy điện gió xây dựng hoàn thành, vùng biển Bạc Liêu sẽ nhộn nhịp, không còn hoang vắng. Cùng với các dự án đầu tư phát triển du lịch khác, nơi đây sẽ trở thành một trong những trung tâm du lịch của khu vực ĐBSCL”.

Tháng Chín 13, 2010 Posted by | Bạc Liêu xưa và nay | Bạn nghĩ gì về bài viết này?

KHẮC PHỤC 10 SAI LẦM VỀ GIẤC NGỦ

Nhiều vấn đề giấc ngủ là kết quả của những thói quen xấu như thức khuya, ăn uống quá trễ, không tuân theo nhịp sinh học… Thay vì dùng thuốc ngủ để đối phó chứng mất ngủ, hãy tìm căn nguyên từ sự thiếu cân bằng của bản thân.

Sai lầm 1: Không tuân theo một lịch ngủ nhất định

Đồng hồ sinh học điều chỉnh giấc ngủ khỏe mạnh phụ thuộc vào tính ổn định nhất quán. Vì vậy ngủ bù là một việc làm vô ích. Bạn thường thức khuya vào đêm cuối tuần và hi vọng một giấc ngủ dài vào ngày Chủ nhật có thể bù lại? Điều này có thể gây ra chứng mất ngủ hay thiếu tỉnh táo trong suốt tuần làm việc tiếp theo của bạn.

Giải pháp: Tuân theo một lịch ngủ nhất định. Thức dậy và đi ngủ vào một giờ giống nhau, thậm chí trong cả ngày cuối tuần là điều quan trọng nhất để bạn tạo ra một thói quen ngủ tốt. Một lịch ngủ nhất định nhắc nhở bộ não lúc nào nên tiết ra các hoocmon thúc đẩy giấc ngủ và việc thức dậy.

Sai lầm 2: Ngủ bù bằng những giấc ngủ ngắn trong ngày

Giấc ngủ ngắn trong ngày, đặc biệt sau 4h chiều hoặc thậm chí ngủ gật lúc coi phim buổi tối có thể phá tan nhịp ngủ của bạn và khiến bạn có một đêm không trọn giấc.

Giải pháp: Giấc ngủ ngắn không quá 30ph. Nếu bạn thật sự cần chợp mắt thì chỉ nên có duy nhất giấc ngủ ngắn trong ngày, không quá 30ph và trước 4h chiều. 30ph ngủ trưa có tác dụng tốt với nhiều người.

Sai lầm 3: Không chuẩn bị cho giấc ngủ

Khi bạn đang chạy nhanh, bạn cần giảm tốc trước khi đứng lại. Giấc ngủ cũng vậy, cơ thể cần thời gian để tạo đủ các chất thần kinh dẫn truyền và phản hồi cho trung tâm giấc ngủ của não bộ, kế đó các hormone giấc ngủ được tiết ra để bạn chìm vào giấc ngủ.

Giải pháp: Dành thời gian để bạn đi dần vào giấc ngủ. Màn hình máy tính, TV và các thiết bị điện quá kích thích não bộ và khiến bạn thức lâu hơn. Đến 10h tối, hãy tắt chúng đi! Ngâm mình trong nước ấm, nghe một bản nhạc êm dịu, hoặc thể dục nhẹ nhàng để mời chào giấc ngủ đến.

Sai lầm 4: Không đưa ra những tín hiệu ngủ cho cơ thể

Tín hiệu cơ bản của giấc ngủ đó chính là bóng tối và ánh sáng. Khi chúng ta ngủ, cơ thể cần bóng tối hoàn toàn để tạo ra đủ hormone giấc ngủ là melatonin.

Giải pháp: Căn phòng cần tối hết mức có thể. Kéo rèm cửa nếu có ánh sáng chiếu vào. Tìm và dọn dẹp các “thủ phạm” tạo sáng trong phòng bạn như đồng hồ báo thức, thiết bị sạc, màn hình máy tính v.v… Dù chỉ là ánh sáng rất yếu cũng làm gián đoạn việc tạo ra melatonin. Nếu không thể chặn mọi nguồn sáng, hãy đeo mặt nạ che mặt. Trường hợp bạn thức dậy nửa đêm để đi vệ sinh, cố gắng đừng bật đèn.

Sai lầm 5: Ăn khuya thức ăn đường bột

Điều này làm tăng lượng đường trong máu và áp lực lên các cơ quan liên quan đến điều chỉnh hormone khắp cơ thể. Lượng hormone thay đổi có thể ảnh hưởng đến chu kì giấc ngủ khiến bạn thức dậy trong lúc ngủ.

Giải pháp: Nếu bạn muốn ăn, chỉ ăn nhẹ với thức ăn nhiều protein. Tốt nhất vẫn là không ăn gì trước giờ ngủ nhưng nếu bạn đói, bữa ăn nhẹ giàu protein sẽ không khiến hormone thay đổi mà còn cung cấp L-trytophan, một amino acid giúp tạo melatonin. Nên nhớ chỉ ăn một lượng rất nhỏ mà thôi.

Sai lầm 6: Dùng thuốc ngủ để cải thiện giấc ngủ

Thuốc ngủ không chữa được chứng mất ngủ mà còn khiến bạn gặp rắc rối. Nhiều nghiên cứu kết luận rằng thuốc ngủ có thể gây hại về lâu về dài. Chúng còn có thể gây nghiện.

Giải pháp: Học các kĩ thuật thư giãn. Stress có thể là nguyên nhân số một gây rối loạn giấc ngủ. Nhiều người nói rằng không thể cắt đứt dòng suy nghĩ trong đầu mình. Nếu là bạn, hãy thực hiện một vài bài tập hít thở, yoga hay ngồi thiền. Những điều này sẽ xoa dịu đầu óc bạn, giảm bớt căng thẳng lo âu.

Sai lầm 7: Uống rượu để ngủ

Vì rượu có tác dụng an thần nên nhiều người bị mất ngủ thường uống rượu để cải thiện giấc ngủ. Lúc đầu, rượu có thể gây buồn ngủ nhưng khi bị phân hủy trong cơ thể, nó thường gây ra gián đoạn giấc ngủ, khiến bạn ngủ không trọn giấc. Dùng rượu thường xuyên thì tác động gây buồn ngủ cũng giảm đi nhưng tác hại với giấc ngủ vẫn tiếp tục, có khi còn tệ hơn.

Giải pháp: Bổ sung dinh dưỡng giúp trấn tĩnh đầu óc và cơ thể. Thay vì uống rượu, hãy tìm kiếm những công thức đưa bạn vào giấc ngủ như amino acids, L theanine, taurine, 5 HTP và GABA, các thảo dược như chanh bạc hà, hoa lạc tiên, cúc chamomile, rễ nữ lang. Uống calci và magiê vào buổi tối cũng có lợi cho giấc ngủ. Với một số người, nhất là người ngoài 50, nên bổ sung melatonin vì lượng melatonin cơ thể tự sản xuất bị giảm khiến họ khó ngủ.

Sai lầm 8: Tìm kiếm giấc ngủ với cái TV

Nhiều người chúng ta xem TV trên giường để dễ ngủ hơn nhưng như vậy, chúng ta dễ thức dậy nửa đêm. Điều này sẽ tạo ra một chu kì hoặc tạo ra phản ứng ngủ không trọn giấc. Nhiều bệnh nhân sau nhiều năm bị chứng mất ngủ vì loại phản ứng này.

Giải pháp: Mang TV ra khỏi phòng ngủ. Không nên xem TV trên giường. Chiếc giường chỉ nên dành cho giấc ngủ và chuyện yêu đương…

Sai lầm 9: Cố dỗ giấc trên giường

Nếu không thể ngủ trong vòng 30-45 phút, có lẽ bạn cũng không thể trong ít nhất 1 giờ tiếp theo bởi vì bạn đã để lỡ “cánh cổng” đi vào giấc ngủ. Các nhà nghiên cứu cho rằng bộ não trải qua vài giai đoạn ngủ lặp đi lặp lại mỗi đêm, mỗi giai đoạn kéo dài 90ph đến 2 tiếng; bắt đầu mỗi chu kì là thời gian “cánh cổng giấc ngủ” mở ra. Bạn sẽ không thể ngủ khi cánh cổng đã đóng lại.

Giải pháp: Nắm bắt giai đoạn của giấc ngủ. Nếu bạn không thể ngủ trong vòng 45ph, hãy ra khỏi giường, đọc sách, thực hiện vài động tác yoga hoặc hoạt động nhẹ nhàng trong vòng một tiếng rưỡi, hai tiếng trước khi cố gắng ngủ lại. Nằm cố trên giường chỉ khiến bạn căng thẳng hơn.

Sai lầm 10: Coi giấc ngủ như một điều phiền phức

Cách nghĩ về giấc ngủ cũng ảnh hưởng đến khả năng đi vào giấc ngủ của bạn. Chứng mất ngủ trở nên trầm trọng hơn chính vì cách bạn đối phó với nó hơn là vì bản thân triệu chứng. Lo lắng quá nhiều về khả năng ngủ khiến giấc ngủ của bạn tệ hơn. Thật ra giống như nhiều điều trong cuộc sống, giấc ngủ gần như là sự cho đi, đi như dòng chảy, nó cần phải trở thành nhịp điệu tự nhiên như hơi thở, đến tự nhiên và bạn không cần nghĩ về.

Giải pháp: Như trôi đi với dòng chảy. Cần thời gian để luyện tập những bài tập hít thở hoặc ngồi thiền, tìm hiểu về thức ăn hay thuốc mà bạn sử dụng, những hoạt động hoặc hành vi có ảnh hưởng đến chu kì giấc ngủ. Tăng sự hiểu biết bằng cách chú ý hơn đến cơ thể, am hiểu về phản ứng của cơ thể với những thực phẩm và tình huống khác nhau. Sử dụng thời gian hiệu quả thay vì lo lắng về việc mình không thể ngủ.

Theo DivineCaroline, WebMD

Tháng Chín 1, 2010 Posted by | Chăm sóc người cao tuổi | Bạn nghĩ gì về bài viết này?